Thứ Ba, 6 tháng 9, 2016

Siêu xe Koenigsegg tỉ lệ 1kg có 1 mã lực

Koenigsegg hiện vẫn chưa có điều kiện thử nghiệm tốc độ tối đa của One:1, nhưng hãng dự tính rằng chiếc xe có thể vượt ngưỡng 450 km/h. Con số này lớn hơn nhiều so với vận tốc kỷ lục 435,7 km/h vừa được lập bởi Hennessey Venom GT.

Với 1360 mã lực và 1360 kg, One:1 là một trong ít mẫu xe trên Thế giới có tỉ lệ công suất/trọng lượng đạt 1:1.

Koenigsegg vốn là một tên tuổi nổi tiếng trong "lãnh địa" của những siêu xe "triệu đô". Những sản phẩm trước đây của hãng như Agera hay CCXR Edition đều có công suất vượt trên 1000 mã lực. Tuy nhiên vài năm trước đây, khi ông chủ của hãng - Christian von Koenigsegg biết đến những tin đồn về thế hệ siêu xe mới của Ferrari, Porsche và McLaren, ông đã cùng với đội ngũ của mình bắt tay vào phát triển một mẫu xe đặc biệt, có thể thách thức những tên tuổi trên, Và thế là dự án One:1 ra đời.

One:1 có thiết kế dựa trên cơ sở Agera, tuy nhiên mọi thứ trên xe đã được cải tiến một cách triệt để. Chassis nguyên khối của xe được làm bằng loại sợi carbon mới nhất đang được sử dụng cho xe F1, đem đến độ bền vượt trội đồng thời nhẹ hơn tới 40% so với thế hệ trước.

Các chi tiết khí động học cũng được nghiên cứu một cách kỹ càng nhằm đạt được độ nén thân xe ở tốc độ cao lớn nhất và hệ số cản khí động học nhỏ nhất có thể. Nhiều chi tiết như cánh đuôi hay các vảy carbon còn có khả năng tự điều chỉnh để đạt hiệu quả khí động cao nhất.

Để đạt được trọng lượng lý tưởng, gần như mọi chi tiết trên One:1 đều được làm từ sợi carbon - từ mâm, thân vỏ xe, ghế ngồi tới... tấm che nắng trong nội thất. Thậm chí cả những lò xo ở hệ thống giảm xóc của xe cũng là carbon chất lượng cao! Nhờ vậy, One:1 có thể đạt được trọng lượng ướt 1360 kg.

Động cơ được sử dụng trên One:1 là loại V8 tăng áp kép, cho công suất tối đa 1360 mã lực và mô-men xoắn cực đại 1000 Nm. Để đạt được độ bền và độ chính xác cao nhất, phần lớn các chi tiết trong động cơ làm bằng titan và tạo hình theo phương pháp in 3D hiện đại, thay vì sử dụng khuôn đúc. Phần đuôi ống xả hiện đang là chi tiết in 3D bằng titan có kích thước lớn nhất Thế giới. Koenigsegg mất tới 3 ngày để sản xuất chi tiết này. Nhờ vậy, One:1 có thể đạt được mô-men xoắn cao ngay cả ở số vòng tua máy thấp khoảng 2500 rpm, và có khả năng phản ứng nhanh nhạy. Tuy nhiên, đó mới chỉ là một ví dụ nhỏ để thể hiện trình độ công nghệ mà Koenigsegg đang nắm giữ. Hiện nay, hãng đang nghiên cứu và thử nghiệm một loại động cơ hoàn toàn mới, không có trục cam, với công suất tăng 30% so với động cơ truyền thống!

Nói về công nghệ, One:1 hiện cũng đang là một trong những mẫu siêu xe hiện đại nhất trên thị trường hiện nay. Thông qua GPS, các kỹ sư có thể có thể điều chỉnh chiếc xe phù hợp nhất tới từng góc cua trên đường đua, dựa vào dữ liệu xe gửi về. Các thông tin về vòng chạy của xe cũng có thể được gửi tới người lái qua smartphone sau khi anh ta thực hiện xong vòng đua.

Sẽ chỉ có tổng cộng 7 chiếc One:1 được tạo ra, trong đó một chiếc là xe thử nghiệm của Koenigsegg. 6 chiếc còn lại hiện đã được bán hết, và mặc dù Koenigsegg không công bố chính xác giá, nhưng chắc chắn con số này sẽ không thể dưới 1,5 triệu đô la Mỹ. Chiếc xe sẽ được trưng bày trước công chúng lần đầu tiên tại triển lãm Geneva vào tháng 3 tới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét